top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Nguyên lý từ trường trị liệu trong phục hồi chức năng

Từ trường trị liệu là một phương pháp được sử dụng nhiều trong y học và mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nhất là trong vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Tuy nhiên, đối với nhiều người, đây vẫn là một phương pháp khá mới mẻ và lạ lẫm. Bài viết này sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị bệnh này cũng như những điều cần biết về từ trường trong phục hồi chức năng.

Từ trường trị liệu là gì?


Từ trường trị liệu là một trong những phương pháp lâu đời được sử dụng nhiều từ thời xa xưa. Có thể hiểu đơn giản, từ trường trị liệu hoạt động dựa trên nguyên lý của các loại nam châm khác nhau sinh ra từ trường nhằm tạo ra năng lượng tác động vào các mô trong cơ thể từ nhiều phía.


Hiện nay, phương pháp điều trị bằng từ trường được sử dụng nhiều trong quá trình chẩn đoán và điều trị nhiều loại bệnh lý, trong đó có các bệnh lý nguy hiểm và phổ biến như: ung thư, HIV/AIDS, rối loạn tâm thần, căng thẳng, đa xơ cứng, nhiễm trùng,…


Nguyên lý hoạt động của từ trường trị liệu trên cơ thể người


Phương pháp từ trường trị liệu hoạt động dựa trên các tác dụng của từ trường theo cơ chế cung cấp năng lượng từ trường ấy đến các mô tương tự như việc sử dụng năng lượng điện từ dựa trên ánh sáng của phương pháp laser. Dựa trên các tác động khác nhau của các loại nam châm và cường độ sử dụng mà tạo ra các loại năng lượng khác nhau và hiệu quả đạt được cũng khác nhau.


Thông thường, trong cơ thể người có các ion như canxi và kali giúp các tế bào gửi tín hiệu cho nhau. Phương pháp trị liệu bằng từ trường có tác dụng góp phần thay đổi cách thức hoạt động của các dòng ion này. Đồng thời, thông qua đó điều chỉnh các hoạt động của tế bào, bao gồm các tế bào thần kinh liên kết, mang lại tác dụng tương ứng trong vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.


Tác dụng của từ trường trị liệu


Từ trường trị liệu được ứng dụng rộng rãi bơi rất nhiều các tác dụng lâm sàng đã được chứng minh như:


Giảm đau do gãy xương, viêm khớp, thoái hóa khớp, căng cơ


Cải thiện sự lành xương, sau gãy xương hoặc gãy xương không di lệch


Cải thiện tuần hoàn máu


Hỗ trợ làm lành vết thương và phục hồi cơ xương, mô mềm


Kích thích quá trình tái tạo xương, hạn chế tình trạng loãng xương


Hạn chế quá trình hình thành sỏi, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận


Ngoài ra còn một số tác dụng khác của phương pháp điều trị bằng từ trường có thể kể đến như: hỗ trợ điều trị ung thư, điều trị AIDS, kích thích hệ thống miễn dịch, điều trị nhiễm trùng, giảm viêm, cải thiện tình trạng vết thương, giảm stress,…


Ưu điểm của phương pháp từ trường trị liệu


Theo các chuyên gia cũng như các nghiên cứu đã được thực hiện, các loại từ trường hay từ trường điện tử tác động đến cơ thể con người và gây nên sự thay đổi về cảm xúc, thể chất, góp phần cân bằng và duy trì sức khỏe, hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị một số chứng bệnh ở con người.


Thực tế cho thấy, từ trường trị liệu sở hữu nhiều ưu điểm do sử dụng tác động vật lý của nam châm, vậy nên phương pháp này rất an toàn, hiệu quả, không cần sử dụng thuốc, không xâm lấn, hạn chế các tác dụng phụ của thuốc. Sử dụng từ trường đạt hiệu quả đồng bộ lên toàn cơ thể, giúp tăng cường khả năng phục hồi mà không cần nằm viện hay sử dụng các thủ thuật như phẫu thuật, gây mê,… Ngoài ra, phương pháp này còn có khả năng thay đổi tần số, cường độ linh hoạt nhằm phục hồi chức năng hiệu quả tùy theo đối tượng và mục đích sử dụng.


Một số lưu ý khi thực hiện phương pháp điều trị bằng từ trường


Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm, song, bất cứ phương pháp nào khi thực hiện đều sẽ có những nhược điểm và một số điều cần phải lưu ý. Từ trường là hoạt động từ tính do hai cực của nam châm tạo thành, vậy nên trong quá trình điều trị, cần loại bỏ các vật thể tác dụng với từ tính như vòng tay kim loại, vòng cổ, niềng răng,… Chống chỉ định sử dụng phương pháp từ trường trị liệu trong trường hợp đang mang thai hoặc sử dụng máy tạo nhịp tim.


Điều trị bằng từ trường có thể nói là phương pháp tương đối an toàn, tuy nhiên trong trường hợp xảy ra các tác dụng phụ như đau nhức, buồn nôn, chóng mặt… đối với người có cơ địa nhạy cảm, hãy tạm thời ngưng sử dụng điều trị và thực hiện lại phương pháp với cường độ nhẹ hơn. Không nên sử dụng phương pháp này trực tiếp trên các khối u, tình trạng chảy máu hoặc đe dọa chảy máu.


Sử dụng máy từ trường điều trị trong phục hồi chức năng


Để thực hiện phương pháp từ trường trị liệu có hiệu quả, các loại máy từ trường điều trị được ra đời. Đây loại máy được sử dụng cho nhiều phương pháp điều trị vật lý trị liệu với tác dụng đưa các dòng từ trường với tần số cao, thấp phù hợp vào trong cơ thể bệnh nhân để điều trị bệnh.


Các loại máy điều trị từ trường toàn thân hỗ trợ hiệu quả các y bác sĩ ứng dụng trong các bệnh lý liên quan đến sự lành xương, làm lành vết thương và phục hồi các chấn thương cơ xương, kiểm soát đau và giải quyết sự phù nề.


Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và mua máy từ trường điều trị có thể tham khảo tại Thiết bị y tế Hải Minh – nơi cung cấp các sản phẩm máy từ trường điều trị chính hãng uy tín, chất lượng cùng chính sách bảo hành hấp dẫn lên đến 12 tháng. Thiết bị y tế Hải Minh rất vinh hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng.


Trên đây là tất cả những điều cần biết về từ trường trị liệu trong phục hồi chức năng, mọi thông tin chi tiết vui lòng truy cập website: https://haiminhtsc.vn hoặc liên hệ trực tiếp hotline 0988086003 để được tư vấn miễn phí nhé.


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page