top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ tập vật lý trị liệu

Ngày nay, dụng cụ tập vật lý trị liệu được sử dụng phổ biến trong điều trị nhiều bệnh lý nhờ tính an toàn và hiệu quả mang lại. Tuy nhiên, rất ít ai hiểu rõ vật lý trị liệu, phục hồi chức năng là gì và khi nào cần áp dụng. Cùng Hải Minh tìm hiểu công dụng cũng như các lưu ý khi sử dụng dụng cụ tập vật lý trị liệu qua bài viết dưới đây.

Dụng cụ tập vật lý trị liệu là gì? Dụng cụ tập vật lý trị liệu chính là những thiết bị được sử dụng để hỗ trợ trong quá trình điều trị vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cơ cho người bệnh. Thông qua việc sử dụng các dụng cụ, thiết bị này, người bệnh sẽ nhanh chóng phục hồi, cải thiện tầm vận động sau tổn thương, điều trị bệnh lý. Các dụng cụ vật lý trị liệu được thiết kế chuyên dụng, có nhiều công năng để phục vụ điều trị cho các tình trạng bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản mẫu mã và chi tiết đơn giản để giảm thiểu rủi ro và tăng sự thuận tiện trong tiếp nhận điều trị. Với từng trường hợp thể trạng bệnh tình mà các dụng cụ vật lý trị liệu sẽ có chỉ định rõ ràng. Chẳng hạn:


  • Với cách bệnh nhân ở trong tình trạng nặng như cần phục hồi sau phẫu thuật, bị liệt thì cần sử dụng các thiết bị như nẹp gỗ, xe đáp, các khung tập đi, máy kéo dãn,…

  • Với các trường hợp nhẹ hơn cần phục hồi thể trạng viêm, đau,… thì dụng cụ vật lý trị liệu được sử dụng sẽ là laser hay máy xung điện,…

Từng dụng cụ vật lý trị liệu sẽ hỗ trợ phục hồi một bộ phận nhất định Vì vậy mà khi gặp phải nhiều vấn đề tại các bộ phận khác nhau, bệnh nhân có thể sẽ phải tiếp nhận sử dụng nhiều thiết bị vật lý trị liệu kết hợp. Điều này sẽ được áp dụng theo chỉ định của bác sĩ. Vai trò của dụng cụ vật lý trị liệu Các dụng cụ tập vật lý trị liệu nắm giữ một vai trò quan trọng giúp phục hồi khả năng vận động, có thể tự chăm sóc bản thân, giao tiếp bình thường và có cuộc sống tốt hơn. Ngoài ra, còn giúp người bệnh:

  • Giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát sau điều trị cũng như ngăn ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm do tổn thương gây ra.

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch.

  • Giúp người bệnh suy nghĩ tích cực hơn, tinh thần thoải mái, hạn chế dấu hiệu căng thẳng, tâm lý tự ti để họ có thể tái hội nhập xã hội.

Xem thêm >> Máy điện xung giá bao nhiêu Tuy nhiên sử dụng dụng cụ hỗ trợ vật trí trị liệu chỉ đạt hiệu quả phục hồi nhanh chóng khi sử dụng đúng thiết bị, đúng chỉ định hướng dẫn luyện tập. Các thiết bị sử dụng cũng phải đảm bảo đủ chất lượng để hỗ trợ điều trị phục hồi tốt nhất.

Một số dụng cụ tập vật lý trị liệu Như thông tin đã đề cập phía trên, hiện nay thị trường có rất nhiều dụng cụ tập vật lý trị liệu. Vậy cụ thể những dụng cụ này trên thị trường có những phân loại nào:

  • Dòng sản phẩm dụng cụ tập trị liệu cho tay: máy mát xa, bi lăn tay, tạ đĩa, ghế tập tay,…

  • Dòng sản phẩm dụng cụ tập trị liệu cho chân: xe đạp tập phục hồi chức năng, khung tập đi, nạng, máy massage,…

  • Dòng sản phẩm dụng cụ tập trị liệu cho cột sống: máy kéo dãn cột sống, máy giảm áp cột sống, đai cố định cột sống, banh gai,…

  • Dòng sản phẩm dụng cụ tập trị liệu cho cổ có: máy massage, ghế kéo cổ, máy kéo giãn cột sống cổ, đai cố định cột sống cổ…

  • Dòng sản phẩm dụng cụ tập trị liệu cho não có: ghế bại não, bàn tập đứng thẳng bại não,…

Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ tập vật lý trị liệu Để đảm bảo cho quá trình tập vật lý trị liệu cho kết quả hồi phục hiệu quả, người bệnh cần nắm rõ các lưu ý khi sử dụng như sau:

  • Luôn tuân thủ tuyệt đối chỉ định và hướng dẫn điều trị vật lý trị liệu của bác sĩ, không tự ý thay đổi bài tập, tần suất và thời gian tập

  • Tinh thần tốt, thoải mái góp phần đẩy nhanh hiệu quả phục hồi trong quá trình vật lý trị liệu.

  • Kiên trì tập luyện và giữ thái độ nghiêm túc, lạc quan và vui vẻ để đón nhận những thay đổi tích cực từng chút một.


  • Không quên kết hợp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất và kiêng khem theo thể trạng bệnh lý.

  • Thói quen sinh hoạt hàng ngày như ăn, ngủ,… cần đảm bảo sự điều độ và duy trì theo 1 thói quen lịch biểu tốt.

  • Trong quá trình tập vật lý trị liệu, hãy bắt đầu từ các bước đơn giản nhất, không nên nôn nóng hay cố tập các bài nặng. Điều này khiến thể trạng khó đáp ứng, gây tốn sức và thậm chí gây ra những phản ứng phụ.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ với bạn đọc cơ bản các vấn đề về dụng cụ tập vật lý trị liệu. Những lưu ý trong quá trình tập luyện, điều trị vật lý trị liệu cũng đã được chúng tôi đề cập. Nguồn tại >> https://haiminhtsc.vn/cong-dung-va-cac-luu-y-khi-su-dung-dung-cu-tap-vat-ly-tri-lieu/

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


bottom of page