top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Công dụng của máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống

Việc sử dụng máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống có hiệu quả như thế nào so với các bài tập phục hồi thông thường? Nên tập phục hồi với các dòng máy nào sau khi phẫu thuật cột sống. Cùng Thiết bị y tế Hải Minh tìm hiểu qua bài viết sau.


Quá trình phục hồi chức năng sau mổ cột sống


Giai đoạn đầu hồi phục


Trung bình 2 – 3 tuần là thời gian để người bệnh phục hồi sau phẫu thuật mổ cột sống. Người bệnh được chỉ định đeo nẹp mềm lưng liên tục để định hình cột sống. Trong giai đoạn này, mục tiêu phục hồi chức năng là giữ ổn định các hệ cơ quan tại cột sống phẫu thuật và cho người bệnh thực hiện một vài động tác vận động cơ bản.


Động tác được thực hiện nhiều nhất là hỗ trợ bệnh nhân ngồi dậy và nằm xuống. Khi thực hiện đưa bệnh nhân ngồi dậy cần chú ý làm theo các bước sau:


Đưa cơ thể bệnh nhân ra mép giường ngoài


Hỗ trợ bệnh nhân nghiêng người ra ngoài


Bệnh nhân dùng lực tay trong và khuỷu tay ngoài đẩy người lên


Hỗ trợ bệnh nhân ngồi thẳng, thả chân xuống giường


Nhích dần bệnh nhân ra mép giường, từ từ đặt chân xuống nền nhà.


Giai đoạn tập luyện tích cực


Sau khi phẫu thuật 3 – 8 tuần, người bệnh đã định hình được dáng lưng cũng như phục hồi các chức năng cột sống sẽ tiến hành tập luyện vận động. Mục đích các bài tập là tăng cường dẻo dai cho các khớp, tăng cường sức mạnh cơ chi trên dưới, phối hợp thực hiện các tư thế trong hoạt động sinh hoạt thường ngày. Mức độ bài tập tăng dần từ tập thụ động, tập chủ động cho đến tập có kháng lực và tập theo hoạt động thực tế.


Để thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, bệnh nhân nên sử dụng máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống hỗ trợ tập chi trên, chi dưới và tập toàn thân.


Người bệnh cần tập bài tập gì sau mổ cột sống?


Sau đây là một số bài tập chủ động trong quá trình phục hồi sau mổ cột sống.


Bài tập xoay cổ chân


Mục tiêu bài tập: Tăng cường tính linh hoạt cho cổ chân


Động tác:


Người bệnh nằm ngửa thẳng chân, thả lỏng người,


Một chân gấp thẳng, sau đó duỗi căng hết cỡ về trước


Xoay đều cổ chân vừa duỗi


Bài tập nằm trượt gót chân


Mục tiêu bài tập: Tăng cường tình linh hoạt cho khớp đầu gối


Động tác:


Người bệnh nằm ngửa, thả lỏng mông và thắt lưng


Từ từ gấp đầu gối một bên nhân đến khi chân vuông góc với mặt đất


Từ từ duỗi ra, gót chân chạm nhẹ xuống nền theo một đường thẳng


Bài tập gập đầu gối vào ngực


Mục tiêu bài tập: Giãn cơ đùi, tăng cường tính linh hoạt khớp háng, giãn cột sống


Động tác:


Người bệnh nằm ngửa, chân co thẳng (gấp đầu gối) vừa phải


Đan hai tay vào đùi sau một bên chân, từ từ ép đầu gối về phía ngực


Duy trì trong 20 giây rồi thả lỏng chân


Bài tập ngồi dựa tường



Mục tiêu bài tập: Phối hợp hoạt động giữa các khớp chân, tập thăng bằng


Động tác:


Người bệnh đứng thẳng quay lưng vào tường, cách tường khoảng 30cm


Từ từ nghiêng người ra sau sao cho lưng chạm tường


Gồng cơ bụng, co đầu gối và hạ thấp người xuống theo mặt tường


Giữ yên tư thế khi thấy đùi vuông góc với tường trong 5 giây rồi trở về đứng thẳng



Bài tập đứng nhún chân


Mục tiêu bài tập: Tăng chịu lực cho cơ chân, tập đứng thăng bằng


Động tác:


Người bệnh đứng thẳng, trọng lực dồn đều 2 chân


Từ từ nhón một bên chân lên cao


Giữ tư thế trong 5 giây và hạ chân xuống.


Lưu ý: Các bài tập phục hồi chức năng trên đều là các bài tập chủ động. Với bệnh nhân chưa quen tập luyện cần thực hiện trước các bài tập thụ động với máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống để lấy lại cảm giác.


Công dụng của máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống


Máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống là thiết bị hỗ trợ người bệnh làm quen với các động tác vận động cơ bản ở tay và chân như tập phản xạ, tập dùng lực, tập kết hợp nhiều động tác.


Hệ thống cơ và khớp được tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai khi tập với máy tập. Bên cạnh đó việc vận động liên tục, đặc biệt tại cột sống giúp tăng cường lưu thông máu, giảm đau và hạn chế các biến chứng xảy ra sau phẫu thuật.


Các loại máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống


Việc sử dụng kết hợp máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống với các biện pháp hỗ trợ phổ biến được nhiều bệnh viện, cơ sở y tế phục hồi chức năng lựa chọn. Tập với các thiết bị chuyên dụng là hoạt động chính, rút ngắn thời gian phục hồi của người bệnh so với tập luyện thông thường, đồng thời đảm bảo tính an toàn.


Các bài tập với máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống còn có thể tiếp cận tới những vùng cơ, vùng thần kinh phản xạ kém, kích thích tương tác mạnh mẽ từ đó gia tăng hiệu quả phục hồi.


Máy điều trị cột sống


Sau phẫu thuật mổ cột sống, việc điều trị phục hồi cột sống được ưu tiên hàng đầu. Hai hoạt động được thực hiện với máy điều trị cột sống là kéo giãn cột sống và giảm áp cột sống. Sau quá trình điều trị phục hồi, người bệnh sẽ cảm thấy thay đổi rõ rệt khi không cảm thấy đau nhức cột sống, đau dây thần kinh cột sống.


Điều trị với máy kéo giãn cột sống nhằm phân tán lực tác động lên một hoặc nhiều khớp để tăng khoảng cách giữa các cơ quan, ngăn ngừa nguy cơ dính khớp, mô.



Khung tập phục hồi chức năng


Các thiết bị tập phục hồi chức năng dạng khung giúp người bệnh chủ động tập luyện các động tác vận động cơ bản hoặc tập với kháng lực. Các khung tập phục hồi chức năng có thiết kế gọn nhẹ, tích hợp đa bài tập, đa tư thế tập luyện.


Robot phục hồi chức năng


Lợi thế của robot so với các máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống khác là tích hợp công nghệ cao trong điều trị, liên tục cập nhật các bài tập thụ động, chủ động, tập trở kháng,… cho người bệnh. Hiện robot phục hồi chức năng được nhiều bệnh viện lớn sử dụng cho bệnh nhân bởi hiệu quả vượt trội mà phương pháp tập này mang lại.


Liên hệ Thiết bị y tế Hải Minh qua hotline 0988 086 003 để được tư vấn chi tiết các máy tập phục hồi chức năng.


Trên đây là một số tư vấn từ Thiết bị y tế Hải Minh về các bài tập và máy phục hồi chức năng sau mổ cột sống cần thiết cho quá trình phục hồi của bệnh nhân. Mong rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp cho bác sĩ, người bệnh và người thân lựa chọn được phương pháp tập phục hồi sau phẫu thuật cột sống phù hợp.


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page