top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Các loại máy vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Vật lý trị liệu là phương pháp không xâm lấn, không dùng thuốc tác động lên cơ thể người bệnh bằng các thiết bị sóng âm, sóng xung kích, ánh sáng, nhiệt… giúp phục hồi các chức năng suy giảm. Vậy có những loại máy vật lý trị liệu nào? Tác dụng của máy vật lý trị liệu ra sao? Hãy cùng Hải Minh đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.


Vật lý trị liệu là gì?


Vật lý trị liệu là một trong những ngành y học tổng hợp thuộc về y học phục hồi, sử dụng các năng lượng vật lý tác động vào cơ thể người bệnh nhằm phòng bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.


Vật lý trị liệu được ứng dụng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh mà không sử dụng các biện pháp điều trị can thiệp như thuốc, phẫu thuật,… Đây cũng là một trong những phương pháp điều trị được ứng dụng phổ biến tại Mỹ và các nước phương Tây.


Các phương pháp điều trị vật lý trị liệu


Điều trị vật lý trị liệu có thể được phân loại thành 2 phương pháp chính như sau:


Tập luyện / điều trị với con người


Vật lý trị liệu điều trị với con người là phương pháp sử dụng các kỹ thuật bằng tay như: Kéo giãn, xoa bóp, trượt khớp, tác động cột sống,… Phương pháp này nhằm tác động, nắn chỉnh thông qua lực cơ học và hướng dẫn tập luyện cho bệnh nhân thông qua các bài tập cải thiện bệnh lý, chức năng.


Phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật và tay nghề chuyên môn của nhà vật lý trị liệu để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất và phù hợp với phác đồ điều trị của bệnh nhân.


Tập luyện / Điều trị với máy vật lý trị liệu


Máy vật lý trị liệu là thiết bị tạo ra các năng lượng vật lý với nhiều cường độ và chức năng khác nhau phù hợp với từng loại bệnh cần điều trị cụ thể. Máy vật lý trị liệu được thiết kế với đa dạng kiểu dáng. Mỗi máy sẽ có chức năng khác nhau tác động vào cơ thể, hỗ trợ tích cực cho bác sĩ cũng như bệnh nhân trong quá trình điều trị và phục hồi chức năng.


Phương pháp này ngoài đòi hỏi kỹ năng và trình độ tay nghề của nhà vật lý trị liệu, còn đòi hỏi kiến thức và kỹ năng sử dụng máy của người thực hiện. Nếu không sẽ khó sử dụng hoặc khi sử dụng không đúng cách dẫn đến hư hỏng thiết bị, ảnh hưởng đến bệnh nhân cũng như hiệu quả của quá trình điều trị.


Các loại máy vật lý trị liệu phục hồi chức năng


Máy sử dụng năng lượng ánh sáng


Các loại máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng ánh sáng có thể kể đến như đèn hồng ngoại, các loại máy laser điều trị,… Thiết bị này đều có điểm chung là phát ra chùm ánh sáng đưa vào cơ thể người bệnh thông qua bề mặt da. Mỗi loại máy lại được sử dụng cho việc điều trị các bệnh lý khác nhau.


Tác dụng của máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng ánh sáng chủ yếu là hỗ trợ chữa trị các bệnh liên quan đến cơ xương khớp, giảm đau, chống viêm, giúp thư giãn và tăng tuần hoàn máu cho cơ thể.


Máy sử dụng năng lượng dòng điện


Các loại máy sử dụng năng lượng dòng điện khá phổ biến trong vật lý trị liệu như: Máy điện phân, máy điện xung, máy kích thích cơ, kích thích thần kinh cơ,…


Các loại máy này có công dụng: Giảm đau, kích thích co cơ và điện phân. Khi các dòng điện kích thích lên bề mặt da theo tần số cụ thể, tần số này sẽ làm giảm đau thông qua cơ chế ngăn đường dẫn truyền cảm giác đau lên não.


Máy sử dụng năng lượng từ trường


Máy sử dụng năng lượng từ trường là các dòng máy cung cấp từ trường xung ứng dụng bởi hoạt động từ tính của nam châm lên sức khỏe con người. Tác dụng của máy vật lý trị liệu sử dụng năng lượng từ trường nằm ở việc đưa các dòng từ trường với tần số cao, thấp phù hợp vào trong cơ thể bệnh nhân để điều trị bệnh. Có nhiều loại máy từ trường điều trị khác nhau phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của từng trường hợp bệnh nhân.


Máy sử dụng năng lượng sóng cơ học


Máy sử dụng năng lượng sóng cơ học có thể kể đến là máy siêu âm điều trị. Máy siêu âm là thiết bị y tế quan trọng trong ngành vật lý trị liệu và phục hồi chức năng bởi nhiều công dụng hữu ích. Máy siêu âm điều trị mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị các trường hợp như bị tổn thương khớp, tổn thương phần mềm sau chấn thương, các bệnh lý về thần kinh và tuần hoàn ngoại vi, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,…


Máy sử dụng năng lượng cơ học


Máy kéo giãn cột sống, máy nén ép là một trong những loại máy sử dụng năng lượng cơ học vào điều trị. Tác dụng của máy vật lý trị liệu này đạt được hiệu quả cao do cơ chế thực hiện các tác động cơ học vào cơ thể người bệnh với các mức độ khác nhau, thường được dùng với mục đích điều trị và cải thiện các bệnh liên quan đến thoái hóa cột sống.


Ngoài các loại máy được phân loại nêu trên, còn có rất nhiều các loại máy vật lý trị liệu phục hồi chức năng khác như: Máy trị liệu bằng nhiệt, máy trị liệu bằng áp suất, các loại máy tập vận động chủ động / thụ động,…



Nơi cung cấp máy vật lý trị liệu chính hãng


Khách hàng có nhu cầu tìm mua các loại máy vật lý trị liệu chính hãng có thể tìm tới ngay Thiết bị y tế Hải Minh – Nhà phân phối Thiết bị vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng chuyên nghiệp. Hải Minh chuyên cung cấp những sản phẩm chính hãng, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận xuất xứ, ủy quyền, chứng nhận chất lượng … Cùng với chất lượng dịch vụ và giá cả tốt nhất thị trường.


Chúng tôi tự hào khi sở hữu đội ngũ nhân sự lớn, đội ngũ kỹ sư được đào tạo đúng chuyên ngành thiết bị y tế cả trong và ngoài nước, giúp khách hàng có trải nghiệm mua hàng cũng như sử dụng sản phẩm hài lòng nhất.


Trên đây là những nội dung về vật lý trị liệu và tác dụng của máy vật lý trị liệu. Hy vọng rằng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho người đọc. Thiết bị y tế Hải Minh rất vinh hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng!


5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page