top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Tìm hiểu về sóng ngắn trị liệu trong phục hồi chức năng

Sóng ngắn trị liệu là phương pháp được sử dụng phổ biến trong vật lý trị liệu – phục hồi chức năng. Để hiểu rõ hơn về sóng ngắn trị liệu cũng như tác dụng cụ thể của phương pháp này, bạn hãy theo dõi ngay thông tin trong bài viết dưới đây.


Tìm hiểu về sóng ngắn trị liệu


Sóng ngắn trị liệu là gì?


Sóng ngắn trị liệu (Pulsed Shortwave Therapy hay Pulsed Electromagnetic Energy) hay sóng ngắn, sóng radio, điện trường cao tần là phương pháp điều trị phổ biến, đem lại hiệu quả cao trong vật lý trị liệu. Theo đó, phương pháp này sử dụng các bức xạ điện từ có bước sóng tính bằng mét.


Sóng ngắn sử dụng có bước sóng từ 11m đến 22m tương đương tần số 27,12 MHz đến 13,56 MHz. Phần lớn các máy sóng ngắn hiện nay sử dụng bước sóng 11,2 m để đạt được hiệu quả cao nhất và tránh được hiện tượng nhiễu sóng hoặc giao thoa.


Phân loại sóng ngắn trị liệu


Sóng ngắn liên tục: Phát sinh nhiều do nhiệt sóng được phát ra liên tục tạo nên hiệu ứng nhiệt. Tác dụng: Giãn cơ, giãn mạch tăng lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất và làm lành vết thương nhanh chóng. Sóng ngắn liên tục sẽ làm ấm mô nhiều hơn so với sóng ngắn ngắt đoạn.


Sóng ngắn ngắt đoạn hay còn gọi là sóng ngắn dạng xung: Là sóng ngắn được phát ra từ máy sao cho thời gian bật ngắn hơn thời gian cắt. Do đó, công suất trung bình mà bệnh nhân nhận được sẽ thấp hơn công suất tối đa.


Tác dụng của sóng ngắn trị liệu là gì?


Ngoài tác dụng làm tăng nhiệt độ tổ chức (nội nhiệt), sóng ngắn còn tạo hiệu ứng sinh học và đem lại tác dụng điều trị giảm đau, kháng viêm, tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng hệ thần kinh. Cụ thể:


Tác dụng giảm đau


Nhiệt sóng ngắn ức chế các sợi dẫn truyền thần kinh cảm giác đau. Nhiệt tác dụng lên hạch giao cảm cổ và thắt lưng làm dịu và giảm căng thẳng. Đồng thời khả năng lưu thông tuần hoàn tại chỗ được cải thiện và giảm cơ giúp tăng thải trừ các sản phẩm chuyển hóa, tăng hấp thụ giảm tiết nên giảm đau nhanh chóng, hiệu quả.


Tác dụng kháng viêm


Làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, tăng khả năng di chuyển và thực bào của tế bào thực bào.


Tác dụng nhiệt đối với mạch máu


Tác dụng nhiệt gây giãn mạch tăng cường mạch máu. Nhưng lưu ý, nếu sử dụng với công suất cao và thời gian dài có thể làm tắc mạch hoặc phỏng.


Tác dụng lên hệ thần kinh ngoại biên


Gia tăng tác dụng hoạt động vận động trị liệu, kích thích dẫn truyền vận động.


Chỉ định điều trị bằng máy sóng ngắn trị liệu


Với những tác dụng tuyệt vời của sóng ngắn trị liệu, hiện phương pháp này được sử dụng để điều trị một số bệnh lý sau:


Viêm khớp, viêm cơ, viêm màng xương, viêm xương tủy, viêm quanh khớp vai, viêm khớp dạng thấp các khớp bàn tay, ngón tay.


Viêm gân quanh khớp vai, gân nhị đầu, hội chứng ống cổ tay, ngón tay lò xo, gân duỗi ngón cái, viêm cân gân bàn chân, gân gót.


Viêm bao hoạt dịch.


Đau vai, đau lưng, đau thần kinh tọa, đau cổ vai gáy, thoát vị đĩa đệm.


Chấn thương chóp xoay, bong gân cổ chân, trật khớp, tổn thương sụn, căng cơ, co thắt cơ, rối loạn tuần hoàn ngoại biên.


Bên cạnh đó, khuyến cáo chống chỉ định với đối tượng có các khối u ác tính, bệnh lao, nhiễm khuẩn, mang thiết bị điện tử cấy ghép, cấy ghép kim loại. Những người rối loạn tim, có bệnh truyền nhiễm cấp tính, viêm cấp tính, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Trước khi tiến hành trị liệu phải lấy tất cả đồ kim loại trên người bệnh nhân.



Máy sóng ngắn trị liệu tốt và hiệu quả nhất hiện nay


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy sóng trị liệu. Nhưng không phải loại máy nào cũng được Bộ Y tế công nhận về độ an toàn, hiệu quả. Máy sóng ngắn trị liệu tốt sẽ đảm bảo khả năng điều trị hiệu quả và hỗ trợ người bệnh phục hồi nhanh chóng.


Loại máy sóng ngắn điều trị đem lại hiệu quả tốt, chất lượng chính là DX500. Đây là sản phẩm được sản xuất bởi hãng Elettronica Pagani – Ý. Máy DX500 có những tính năng đặc biệt như sau:


Chế độ phát sóng xung lên đến 1100W có khả năng tránh mẫn cảm, giảm hiệu ứng nhiệt.


Thiết kế đơn giản, tạo cho quy trình điều trị thoải mái hơn.


Thiết bị sóng ngắn DX500 được ứng dụng các giải pháp công nghệ và điện tử tốt nhất để tạo ra độ tin cậy và hiệu quả cao.


Thiết bị tự động điều chỉnh bằng điện tử.


Các khớp điều chỉnh được thiết kế khoa học và chắc chắn.


Để mua máy sóng ngắn DX500 bạn có thể liên hệ Thiết bị y tế Hải Minh. Đây là đại lý chính thức và phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam. Khi mua FX 500 tại Hải Minh đảm bảo: Hàng chính hãng, hồ sơ xuất xứ, chế độ bảo hành 12 tháng, lắp đặt, kiểm tra thiết bị và hướng dẫn sử dụng tận nơi.


Phương pháp điều trị bằng sóng ngắn trị liệu đã và đang được sử dụng cho nhiều khoa phục hồi chức năng tại các bệnh viện, phòng khám. Với chi phí hợp lý, hiệu quả cao và an toàn. Phương pháp này được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Hvọng rằng, qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về phương pháp này về tác dụng, đối tượng điều trị, đối tượng chống chỉ định.


1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page