top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Thiết bị điều trị phục hồi chức năng là gì?

Thiết bị điều trị phục hồi chức năng hiện nay đang được sử dụng rất phổ biến tại các cơ sở y tế công và phòng khám. Với các loại thiết bị khác nhau sẽ có công dụng cũng như tác dụng tốt đến vị trí tổn thương khác nhau. Cùng tìm hiểu tất tần tật các loại thiết bị phục hồi chức năng phổ biến nhất hiện nay. .


Thiết bị điều trị phục hồi chức năng là gì?


Thiết bị điều trị phục hồi chức năng được hiểu là tất cả những thiết bị hỗ trợ người bệnh phục hồi lại thể trạng, đặc biệt cần thiết đối với bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi sau điều trị. Thông thường máy điều trị phục hồi chức năng được ứng dụng phổ biến trong các trường hợp tai nạn, chấn thương sâu, phẫu thuật, pháp y, điều trị, đột quỵ, bại não, chấn thương,…


Tác dụng chính của những thiết bị đó là phục hồi lại khả năng vận động, di chuyển, cảm giác,… giúp cho người bệnh sớm bình phục các chấn thương, tổn thương, cũng như lấy lại được sức khỏe, có thể trở lại sinh hoạt và có cuộc sống bình thường.


Phân loại Thiết bị điều trị phục hồi chức năng


Thiết bị, máy hỗ trợ phục hồi chức năng ngày nay rất đa dạng về chủng loại cũng như tác dụng. Mỗi máy điều trị sẽ có một chức năng riêng biệt hỗ trợ bệnh nhân điều trị tình trạng bệnh lý và phục hồi chức năng hiệu quả. Theo chức năng của thiết bị có thể phân loại như sau:


Thiết bị điều trị sử dụng năng lượng quang học


Đèn hồng ngoại


Đèn tử ngoại


Máy chiếu tia laser cường độ thấp


Máy chiếu tia laser cường độ cao


Máy chiếu tia laser cường độ thay đổi linh hoạt



Thiết bị phục hồi chức năng sử dụng năng lượng điện


Máy hỗ trợ xung điện


Máy điện phân


Máy mát xa


Máy điện châm


Thiết bị điều trị phục hồi chức năng sử dụng từ trường


Máy tạo từ trường công suất trung


Máy tạo từ trường công suất thấp


Máy tạo từ trường công suất siêu dẫn


Máy từ trường điều trị


Thiết bị phục hồi chức năng sử dụng năng lượng sóng điện từ


Máy vật lý điều trị sóng ngắn


Máy tạo sóng xung kích


Máy tạo sóng ngắn


Thiết bị điều trị phục hồi chức năng sử dụng năng lượng sóng cơ học


Máy siêu âm


Máy tạo sóng xung kích


Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng cơ học


Máy kéo dãn cột sống lưng cổ


Máy ép trị liệu chứng suy dãn mạch máu


Máy nén khí


Ngoài những nhóm kể trên còn có nhiều loại thiết bị, máy phục hồi chức năng khác như: Máy hỗ trợ chuyển động, máy hỗ trợ bán chuyển động, máy trợ lực cơ, máy trợ lực khớp, máy trợ lực chuyển động các chi,…



Tham khảo một số máy điều trị phục hồi chức năng


Hiện nay trong y học hiện đại cũng như y học cổ truyền đều không thể thiếu các khoa, phòng phục hồi chức năng. Tại đây bệnh nhân được điều trị bằng các máy tập phục hồi chức năng tiên tiến.


Máy xung điện kích thích cơ thần kinh


Thiết bị phục hồi chức năng sử dụng xung điện kích thích cơ thần kinh hoạt động với cách thức sử dụng xung điện tác động trực tiếp đến các cơ bộ phận giao cảm thần kinh.


Thiết bị tiếp nhận xung điện phát tín hiệu lên não và truyền trở lại vị trí tác động giúp co dãn cơ đúng cách, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu. Máy xung điện kích thích cơ thần kinh thường được sử dụng trong các bệnh lý tổn thương thần kinh, đứt đường truyền thần kinh do các chấn thương.


Máy siêu âm điều trị xương khớp


Máy siêu âm là thiết bị điều trị phục hồi chức năng thường gặp nhất hiện nay. Cơ chế hoạt động là sử dụng các sóng siêu âm tần số cao điều trị các tổn thương mô mền hay xương khớp.


Sử dụng sóng siêu âm có khả năng tiếp cận mọi vị trí trên cơ thể. Máy tác động trực tiếp đến vị trí chấn thương giúp làm giảm đau nhanh chóng, phục hồi sau thời gian ngắn nhất.



Máy kéo dãn cột sống lưng cổ


Hiện nay với công nghệ hiện đại các tổn thương cơ xương khớp không còn là nỗi lo. Bên cạnh việc sử dụng thuốc Y học cổ truyền bệnh nhân có thể bổ trợ điều trị sử dụng các loại máy điều trị hỗ trợ phục hồi chức năng.


Máy kéo dãn cột sống lưng cổ hiện nay đang rất phổ biến, giúp cho rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi nỗi ám ảnh đau đớn của bệnh tật. Một số ưu điểm đặc biệt của máy kéo dãn cột sống lưng cổ như: Chức năng hiện đại, thao tác qua lập trình một cách dễ dàng, cài đặt sẵn các chương trình kéo dãn đúng kỹ thuật, các tính năng an toàn bảo vệ bệnh nhân khỏi chấn thương, thiết kế dành riêng cho bệnh nhân giúp bệnh lý nhanh chóng tiến triển tốt,…


Các thiết bị luyện tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng


Thiết bị luyện tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng phổ biến có thể kể đến như:


Điều trị phục hồi chức năng cơ tứ đầu đùi bằng ghế tập chuyên dụng


Thanh xà song song phục hồi chức năng di chuyển


Tạ chân, tạ tay


Cầu thang bậc có bảo vệ an toàn


Bài viết trên Thiết bị y tế Hải Minh mang đến bạn đọc các thông tin cần thiết về phân loại thiết bị điều trị phục hồi chức năng. Mong rằng qua các thông tin trên bạn đã hiểu rõ phần nào tầm quan trọng cũng như công dụng của các thiết bị này.


Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thiết bị cần chúng tôi giải đáp vui lòng liên hệ tới số 0988 086 003 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page