top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Tác dụng của kéo giãn cột sống lưng cổ

Phương pháp trị liệu bằng máy kéo giãn cột sống lưng cổ đang được ứng dụng nhiều tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đây là phương pháp sử dụng lực kéo để tách rời, nắn chỉnh cho các bệnh nhân đau khớp, thoái hóa khớp vùng cổ, cột sống thắt lưng. Để nắm được nhiều thông tin cần thiết và bổ ích về phương pháp trị liệu này hãy theo dõi bài viết dưới đây.



Tác dụng của kéo giãn cột sống lưng cổ


Kéo giãn cột sống lưng cổ hỗ trợ làm giãn cơ tích cực, giảm co cứng và hạn chế cảm giác giác đau nhức. Lực kéo giãn vừa phải sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân.


Làm giảm áp lực lên vùng nội đĩa đệm, lực kéo của máy dọc theo cột sống sẽ tác động lên nhiều điểm và làm cho các khoang của cột sống giãn rộng, tăng chiều cao lên thêm khoảng 1,1mm. Đồng thời làm giãn các cơ cột sống giúp nuôi dưỡng đĩa đệm, tăng dịch nhầy giúp cho các khớp hoạt động lại bình thường.


Hỗ trợ làm thu nhỏ thể tích đĩa đệm bị lồi hoặc các vấn đề liên quan đến khối thoát vị chưa bị xơ hóa.


Kéo giãn cột sống lưng cổ có tác dụng điều chỉnh, nắn các khớp đốt sống và cột sống bị lệch, làm tăng tính linh hoạt của khớp đốt sống giúp cho bệnh nhân trở về hoạt động bình thường tốt hơn.


Loại bỏ sự chèn ép lên các rễ và dây thần kinh sống và hỗ trợ giảm đau cực kỳ hiệu quả.


Chỉ định kéo giãn cột sống


Kéo giãn cột sống chỉ định cho các loại bệnh lý:


Cong vẹo cột sống do tư thế


Thoái hóa đốt sống chèn ép thần kinh gây đau lưng, đau cổ vai gáy


Thoát vị đĩa đệm giai đoạn đầu, vừa và nhẹ


Hội chứng đau lưng, đau thắt lưng do nguyên nhân ngoại vi (cơ, dây chằng)


Hẹp lỗ gian đốt sống do giãn dây chằng, thoái hóa cột sống


Chống chỉ định kéo giãn


Không áp dụng khi có tình trạng đau cấp


Tổn thương thực thể cột sống: ung thư, lao, viêm tấy áp xe vùng lưng


Chấn thương cột sống có gãy xương biến dạng


Bệnh lý tủy sống và ống sống


Thoái hóa cột sống có các cầu xương nối các đốt sống


Viêm cột sống dính khớp


Loãng xương nặng


Người bệnh già, suy kiệt


Trẻ em


Người có bệnh cao huyết áp, tim mạch


Phụ nữ có thai, đang có kinh nguyệt


Một số loại máy kéo giãn cột sống lưng cổ


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy kéo giãn cột sống lưng cổ hỗ trợ phục hồi chức năng tốt. Dưới đây, Thiết bị y tế Hải Minh giới thiệu đến người dùng một số loại máy kéo giãn cột sống giúp phục hồi chức năng hiệu quả.


Máy kéo giãn cột sống ET 800 + EU300


Máy kéo giãn cột sống ET 800 + EU300 là thiết bị kết hợp giữa đầu kéo giãn cột sống ET800 và giường kéo giãn cột sống EU300 được điều khiển bằng điện, giúp cho các hoạt động điều trị vật lý trị liệu được tối ưu nhất.


Đầu kéo giãn cột sống ET800 sử dụng công nghệ hiện đại, dễ sử dụng với đầy đủ chức năng kéo liên tục và kéo ngắt quãng. Khi kết hợp với giường kéo giãn cột sống EU300 giúp kéo đốt sống thắt lưng, đốt sống cổ, giúp điều trị và làm giảm các cơn đau đồng thời hỗ trợ điều trị các vùng thắt lưng, cổ, đĩa đệm bị tổn thương.



Máy kéo giãn 2 giường Hanil HT102-D


HT102-D là một loại máy kéo giãn cột sống được thiết kế với 2 giường kéo có thể sử dụng cho cả 2 bệnh nhân cùng một lúc. Máy có thiết kế an toàn, tiên tiến, thuận tiện cho phép điều trị đồng thời cả kéo cột sống và kéo cổ. Hệ thống điều khiển chính xác, an toàn giúp kiểm soát chống kéo vượt quá trọng lượng.



Máy kéo giãn cột sống cổ HC ALFATRAC


Máy kéo giãn cột sống cổ HC ALFATRAC là thiết bị vật lý trị liệu được thiết kế với các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất. Máy có khả năng thực hiện kéo giãn vùng lưng cổ theo nhiều phác đồ điều trị được thiết lập sẵn. Đây cũng là thiết bị duy nhất tại Việt Nam có hướng dẫn sử dụng bằng hình minh họa và giọng nói tiếng Việt. Máy giúp điều trị các đốt sống ở vùng cổ, vai gáy, thắt lưng, cột sống.


Cách sử dụng máy kéo giãn cột sống lưng cổ


Cách sử dụng dùng máy kéo giãn cột sống lưng cổ


Bước 1: Thăm khám bệnh nhân trước khi tiến hành kéo: Kiểm tra về cân nặng, huyết áp và tình trạng sức khỏe.


Bước 2: Đặt bệnh nhân ở tự thế phù hợp với điều trị để tiến hành kéo giãn


Bước 3: Sử dụng đai chuyên dụng để cố định vai và lưng bệnh nhân theo vùng điều trị theo đúng chỉ định


Bước 4: Đặt các thông số trên máy tùy theo chỉ định (lực kéo, chế độ, thời gian) theo chương trình hay điều chỉnh bằng tay.


Bước 5: Bấm nút tiến hành kéo


Bước 6: Kết thúc quá trình điều trị, máy kéo giãn cột sống sẽ tự động tắt đi, tháo bỏ đai kéo cho người bệnh. Để bệnh nhân nghỉ ngơi tại chỗ 10 – 15 phút.


Cách sử dụng máy kéo giãn cộng sống lưng cổ áp dụng cho từng phương pháp


Dưới đây là phương pháp hỗ trợ và cách dùng để kéo dãn cột sống lưng – cổ cho bệnh nhân theo từng loại:


Kéo giãn cột sống cổ


Điểm tỳ lực: Hai vị trí điểm tỳ chính là tay kéo dài phía trước tỳ vào xương hàm dưới và tay kéo ngắn phía sau tỳ vào xương chẩm của bệnh nhân. Đồng thời kết hợp với phần cơ thể phía dưới để cố định chắc chắn hơn.


Phương kéo: Bác sĩ sẽ tiến hành đặt phương kéo theo mặt phẳng trước sau và phương kéo mặt phẳng bên – bên. Dựa vào phương kéo sẽ tạo nên một lực kéo phù hợp làm cột sống hơi gấp ra trước 20-300, kéo hộp sọ nghiêng sang bên đau hoặc không đau khoảng 10-150 để mở rộng tốt lỗ tiếp hợp.


Lực kéo: Để áp dụng có hiệu quả, kỹ thuật kéo giãn cột sống cổ yêu cầu độ dốc tăng giảm lực từ từ để giúp cho bệnh nhân thích nghi dần. Chú ý rằng đối với tư thế ngồi lực kéo phải cao hơn so với trọng lượng của đầu, thời gian kéo có thể tăng dần lên từ 15-20 phút, mỗi đợt 15-20 ngày hoặc thường xuyên hơn đối với bệnh nhân nặng.


Tư thế khi kéo giãn cột sống cổ: Tư thế ngồi, tư thế nằm áp dụng với các bệnh nhân không ngồi được lâu.



Kéo giãn cột sống thắt lưng hiệu quả


Điểm tỳ lực kéo: Với cột sống lưng, các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng máy kéo giãn cột sống lưng cổ trên các điểm tỳ cố định phía trên là ở nách hoặc hai bên bờ sườn và điểm tỳ phía dưới cố định vào hai mào chậu của bệnh nhân.


Phương kéo: Giống như phương kéo giãn đốt sống cổ, bác sĩ sẽ để phương kéo chếch 20-300 cho cột sống hơi gấp để giúp khoang gian đốt và lỗ ghép mở tốt hơn.


Lực kéo: Đối với lực kéo cột sống lưng, bác sĩ sẽ chú ý đến mục đích kéo, thể trọng, tuổi, giới, tình trạng thể lực của người bệnh… Lực kéo tối ưu sẽ dao động trong khoảng từ 50% đến 100% trọng lượng cơ thể của bệnh nhân. Lực kéo nên tăng từ từ để tránh bị sốc cơ và gây ảnh hưởng tới cơ thể hơn.


Tư thế khi kéo giãn cột sống lưng: Thực hiện kéo giãn bằng các tư thế nằm ngửa và tư thế nằm sấp.


Trên đây là thông tin về tác dụng, cách dùng máy kéo giãn cột sống lưng cổ trong điều trị các bệnh về cột sống, xương khớp hiệu quả. Hi vọng bài viết mang đến những thông tin hữu ích giúp người bệnh, cơ sở y tế chọn lựa được loại máy phù hợp. Quý khách hàng có nhu cầu mua thiết bị chính hãng, chất lượng hay cần tư vấn về sản phẩm vui lòng liên hệ Thiết bị y tế Hải Minh.


4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page