top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Phân loại dòng điện xung trong điện trị liệu

Bên cạnh siêu âm trị liệu, tập hồi phục chức năng thì điện trị liệu với dòng điện xung cũng là một trong những phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng trong nhiều phác đồ khám chữa bệnh hiện nay. Với khả năng tác động lên nhiều hệ cơ, hệ thần kinh và cách mạch máu của người bệnh, điện trị liệu được đánh giá cao với các bác sĩ chuyên khoa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp này ngay trong thông tin bài viết dưới đây nhé!


Điện trị liệu là gì?


Khái niệm điện trị liệu khá xa lạ với nhiều bệnh nhân nhưng lại rất quen thuộc và được biết đến rộng rãi trong y học. Để có thể ứng dụng chúng tốt nhất, tìm hiểu về khái niệm là vô cùng quan trọng.


Điện trị liệu được biết đến là phương pháp sử dụng các dòng xung điện với tần số thấp, trung bình tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, nhằm kích thích thần kinh qua bề mặt da. Việc thực hiện hoạt động vật lý trị liệu này sẽ giúp giảm đau, giảm đi các kích thích thần kinh cơ tạo sự co cơ và điện di thuốc, điện phân.


Các xung điện là dòng điện có tính chất riêng biệt, khác hoàn toàn với điện thắp sáng, chiếu sáng thông thường. Khi nhắc đến xung điện trong vật lý trị liệu người ta sẽ hiểu đó là các dòng điện xung được đặt theo hình dạng của xung và tên của người phát minh ra chúng. Trong đó, cường độ của dòng điện xung hiện nay được tính bằng biên độ trung bình của các xung điện phát ra trong khoảng thời gian cố định.


Phân loại dòng điện xung trong điện trị liệu


Ra đời tương đối muộn nhưng lại được ứng dụng rất rộng rãi trong các liệu trình điều trị bệnh lý. Điện trị liệu hiện nay được phát triển với nhiều phương pháp. Trong đó, để phân loại các dòng xung điện này, người ta dựa vào các căn cứ như sau:


Căn cứ theo loại dòng điện sẽ bao gồm dòng điện xung một chiều, dòng điện xung xoay chiều


Căn cứ vào tần số của dòng điện xung có thể chia thành dòng điện xung có tần số thấp và dòng điện xung có tần số trung.


Căn cứ vào chế độ phát xung sẽ có dòng điện xung ngắt quãng, dòng điện xung liên tục, biến đổi biên độ, biến đổi tần số, biến đổi cả biên độ và tần số.


Tác dụng điện trị liệu với xung điện


Là phương pháp mà khi nghe qua nhiều người bệnh luôn cảm thấy hoài nghi khi sử dụng dòng điện cho “chạy qua người”. Xung điện có tác dụng gì chắc hẳn là điều thắc của nhiều người. Tuy nhiên, xung điện trong vật lý trị liệu lại thực sự mang đến nhiều tác dụng bất ngờ trong điều trị đa dạng các bệnh lý. Dưới đây là các công dụng tuyệt vời mà phương pháp này mang lại trong y học.


Điện trị liệu giúp kích thích trực tiếp vào các mạch máu giúp tăng tuần hoàn.


Hỗ trợ nhanh chóng giảm đau, giúp giảm phù nề, giảm viêm, tăng thải trừ chất chuyển hóa tại chỗ.


Vật lý trị liệu với xung điện giúp tích cực điều trị các bệnh lý sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật


Điều trị trực tiếp hiệu quả với các bệnh lý về hệ xương khớp như thấp khớp, thoái hóa khớp, viêm khớp,….


Ứng dụng trong kích thích cơ đáng kể khi điều trị đối với người bệnh bại liệt.


Phối hợp tốt giúp điều trị các bệnh lý bằng liệu pháp ion hóa như đau dây thần kinh, bong gân,…


Nhanh chóng giúp kéo dãn các khối cơ do cơ đột ngột ngắn lại vì trương lự.


Điện trị liệu chống chỉ định sử dụng trong những trường hợp nào?


Là phương pháp trực tiếp sử dụng dòng xung điện vào cơ thể. Điện trị liệu có tính ứng dụng cao và được chỉ định trong nhiều trường hợp điều trị. Tuy nhiên, cũng có những đối tượng bệnh nhân không thể thực hiện hay áp dụng phương pháp vật lý trị liệu này.


Các trường hợp chống chỉ định sử dụng dòng điện xung bao gồm:


Người đang mang trong mình máy tạo nhịp tim nhân tạo.


Bệnh nhân mắc các chứng bệnh về đường tìm mạch, có khối u ác tính hoặc người bệnh gặp các rối loạn tinh thần.


Người có vết thương hở trong đó khu vực thực hiện xung điện là vùng da đang chảy máu hoặc đe dọa chảy máu


Không áp dụng với phụ nữ có thai hoặc nữ giới đang trong kỳ kinh nguyệt.


Tổng kết


Điện trị liệu với các dòng xung điện trong vật lí trị liệu là một trong những phương pháp điều trị y khoa an toàn và mang lại tính hiệu quả cao. Vì vậy, trong thăm khám và chẩn đoán- điều trị, các bác sĩ chuyên khoa sâu thương phân tích và áp dụng phương pháp trị liệu này. Trong đó, hệ thống máy móc là mối quan tâm hàng đầu và cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hải Minh, các mẫu máy trị liệu với dòng điện xung hiện đang trực tiếp phân phối với thiết kế tiên tiến, công năng tích hợp và đặc biệt là hàng chính hãng.


Để ứng dụng điện trị liệu vào khám chữa bệnh một cách có hiệu quả. Bạn hãy liên hệ với Hải Minh để được hỗ trợ tư vấn và đặt mua thiết bị y tế tốt nhất nhé!


2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Komentarze

Nie można załadować komentarzy
Wygląda na to, że wystąpił problem techniczny. Spróbuj ponownie połączyć lub odświeżyć stronę.
bottom of page