top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Lưu ý khi sử dụng dòng điện xung trong vật lý trị liệu

Dòng điện xung trong vật lý trị liệu giúp hỗ trợ điều trị các tình trạng bệnh lý rất hiệu quả. Các cơ sở y tế, bệnh viện thường sử dụng máy điện xung để điều trị, phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Cùng Thiết bị y tế Hải Minh tìm hiểu về tác dụng của dòng điện xung trong điều trị vật lý trị liệu qua bài viết dưới đây nhé.


Dòng điện xung trong vật lý trị liệu là gì?


Các dòng điện xung là dòng điện phát ra với tần số thấp hơn mức bình thường, trong một khoảng thời gian ngắn nhất định sẽ tồn tại một xung điện, nhiều xung điện nối liên tiếp nhau sẽ tạo ra dòng xung điện ổn định. Đặc tính cường độ xung điện được tính toán bằng tổng số biên độ trung bình của các xung điện.


Tác dụng của dòng điện xung trong vật lý trị liệu đem lại hỗ trợ điều trị nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau cho người bệnh. Khi dòng xung điện tần số thấp này tác động lên cơ thể con người tạo các phản ứng tốt, giúp cho hoạt động của cơ thể có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực.


Phân loại dòng điện xung


Có thể dựa vào đặc tính vật lý để phân loại các dòng điện xung. Dựa trên tần số của dòng điện xung chúng ta có thể chia thành hai loại:


Dòng điện xung tần số thấp trong vật lý trị liệu.


Dòng điện xung tần số trung trong vật lý trị liệu.


Dựa trên tính chất và bản chất của dòng điện có thể chia thành hai loại:


Dòng điện xung một chiều


Dòng điện xung xoay chiều.


Dựa trên chế độ phát xung có thể chia thành:


Dòng điện xung liên tục


Dòng điện xung biến thiên biên độ.


Tác dụng của dòng điện xung trong vật lý trị liệu


Phương pháp điều trị sử dụng dòng điện xung trong vật lý trị liệu được rất nhiều cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện áp dụng đem lại các tác dụng đối với bệnh nhân như:


Kích thích tuần hoàn: Các dòng điện xung với tần số và cường độ liên tục giúp kích thích lên toàn bộ bề mặt da làm cho các mao mạch dưới da được co dãn đồng đều theo sinh lý. Không những thế dòng điện xung còn giúp tăng cường tuần hoàn ngoại vi giúp mau lưu thông tốt hơn giảm các triệu chứng đau nhức.


Tác dụng của dòng điện xung trong vật lý trị liệu chủ yếu là điều trị triệu chứng. Đây cũng là lý do mà dòng xung điện chủ yếu hỗ trợ: Giảm viêm đau, phù nề, chữa phù thũng, thông kinh mạch, tán nhuyễn tắc nghẽn, hóa giải các chèn ép, tăng chuyển hóa các chất trong cơ thể.


Điều trị có kết quả đặc hiệu trong các trường hợp bệnh lý chấn thương, hồi phục sau phẫu thuật,…


Có tác dụng tốt đối với các hội chứng đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp,…


Kéo dãn, kích thích co giãn tăng hoạt động cơ, tăng chuyển hóa từ đó giúp cho những tổn thương được chữa lành nhanh hơn.


Điều trị các triệu chứng bệnh sử dụng liệu pháp ion.


Ngoài cơ vân và các khối cơ tự chủ thì cơ trơn cũng là điểm đích tác dụng của dòng xung điện trong vật lý trị liệu.


Các lưu ý khi sử dụng dòng điện xung trong vật lý trị liệu


Khi sử dụng dòng điện xung trong vật lý trị liệu, bạn cần nắm rõ các chỉ định và chống chỉ định như sau:


Chỉ định các trường hợp dùng dòng điện xung


Người có chấn thương,viêm nhiễm, viêm khớp, thoái hóa khớp gây viêm,…


Giảm phù nề trong chấn thương, sau khi phẫu thuật,…


Điều hòa hệ tuần hoàn ngoại vi. Tác dụng của dòng điện xung trong vật lý trị liệu đặc biệt tốt nhất đối với kích thích cơ trơn thành mạch.


Chống lại một số viêm nhiễm đặc biệt không có sự xâm nhập của vi khuẩn.


Điều trị teo cơ, bại liệt, giảm vận động,…


Kích thích hoạt động của các nhóm cơ vân và cơ trơn.


Chống chỉ định các trường hợp không sử dụng điện xung


Người có tiền sử các bệnh tim mạch, rối loạn thần kinh vận mạch


Người có cấy ghép các loại máy xung điện trợ tim.


Phụ nữ có thai, các vùng da chảy máu.


Rối loạn thần kinh trung ương, tâm thần.


Người có khối u ác tính.


Các loại máy điện xung trong điều trị bệnh


Máy điện xung kích thích cơ Fes 2 kênh EMS1000


EMS1000 là dòng máy điện xung kích thích cơ cho phép bệnh nhân sử dụng cho sự co cơ và tập thể dục thư giãn. Máy giúp kích thích người bệnh tự vận động cơ bắp bằng cách lặp lại co và thư dãn cơ bắp tê liệt thông qua kích thích điện. Máy phù hợp cho bệnh nhân liệt nửa người do đột quỵ và liệt chân.


Máy điện xung không tiếp xúc VAS-07


Máy điện xung VAS-07 là một thiết bị vật lý trị liệu – phục hồi chức năng được thiết kế giúp điều trị bằng điện trị liệu không tiếp xúc. Máy hoạt động như một tác nhân chữa bệnh, tái tạo và giảm đau hiệu quả trong chữa bệnh hệ cơ xương khớp.



Máy điện xung đa năng 2 kênh Firing


Máy điện xung đa năng 2 kênh độc lập Firing là thiết bị ứng dụng công nghệ điện tử tiên tiến kết hợp với giao diện người dùng đơn giản, dễ dàng. Máy được sử dụng cho các phương pháp điều trị giúp giảm đau lưng, cổ vai gáy, đau cơ, đau khớp do chấn thương,….


Qua bài viết, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc các tác dụng của dòng điện xung trong vật lý trị liệu. Hy vọng bài viết mang tới những thông tin bổ ích giúp người bệnh hiểu hơn về phương pháp sử dụng dòng điện xung trong điều trị bệnh. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ ngay tới Thiết bị y tế Hải Minh để nhận được những tư vấn hoàn toàn miễn phí.


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page