top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Lợi ích khi tập xe đạp phục hồi chức năng

Xe đạp tập phục hồi chức năng là thiết bị cần thiết, quan trọng giúp hỗ trợ người bệnh cải thiện tầm vận động. Tuy nhiên nhiều người bệnh chưa biết sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng đúng cách dẫn tới hiệu quả phục hồi chưa thực sự rõ rệt. Trong bài viết sau đây Hải Minh sẽ hướng dẫn chi tiết phương pháp tập luyện cùng xe đạp và những lưu ý trong quá trình tập.


Lợi ích khi tập xe đạp phục hồi chức năng


Theo các chuyên gia về vật lý trị liệu – phục hồi chức năng, tập xe đạp phục hồi chức năng giúp người bệnh cải thiện khả năng vận động toàn thân, giúp tinh thần vui khỏe, đặc biệt với bệnh nhân cơ – xương – khớp – thần kinh.


Hỗ trợ cơ thể kiểm soát chuyển động


Sau chấn thương, phẫu thuật hay tai biến đột quỵ, khả năng vận động của bệnh nhân bị hạn chế ít nhiều. Việc sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng cho phép người bệnh lấy lại được khả năng vận động ở các cơ và khớp, tăng khả năng lưu thông máu, kích thích dây thần kinh, tăng khả năng kiểm soát chuyển động cơ thể.


Có thể điều chỉnh chế độ linh hoạt


Đa số các dòng xe đạp phục hồi chức năng hiện đại đều có khả năng điều chỉnh kích thước để phù hợp với thể trạng người bệnh. Độ cao của yên xe có thể được điều chỉnh phù hợp với vóc dáng bệnh nhân. Một số dòng xe đạp phục hồi chức năng còn hỗ trợ điều chỉnh khoảng cách ghế ngồi, tay cầm và bàn đạp.


Tính an toàn và tiện lợi trong tập luyện


Đặc điểm chung của xe đạp tập phục hồi chức năng là tính cơ động và gọn nhẹ. Kích thước chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn chiếc xe đạp thông thường, người bệnh hoàn toàn sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng ngay tại nhà. Thiết bị này cũng tương đối nhẹ nên có thể di chuyển dễ dàng để thay đổi không gian tập luyện.


Thiết bị không trang bị bánh xe mà thay vào đó là hệ thống bệ đỡ chắc chắn, người bệnh hoàn toàn yên tập khi tập với xe đạp, không bị phân tâm bởi nỗi lo giữ thăng bằng.


Những ai nên sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng?


Những đối tượng bệnh nhân sau đây nên tập phục hồi chức năng bằng xe đạp:


Người phục hồi sau đột quỵ, tai biến mạch máu não


Người bị chấn thương sọ não, chấn thương tủy sống, đốt sống


Người bị hạn chế vận động các khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân


Người phục hồi sau chấn thương chi dưới


Bên cạnh đó, bệnh nhân có các triệu chứng sau không nên tập xe đạp phục hồi chức năng


Người có tiền sử cao huyết áp


Người mắc vấn đề về nhận thức, không tự chủ thần kinh


Người bị liệt cả hai chân


Các bước sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng


Trước khi bệnh nhân sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng cần có sự hỗ trợ và theo dõi từ người nhà hoặc bác sĩ, người có chuyên môn y tế. Đồng thời khi tập, người bệnh nên mặc trang phục gọn gàng, thoải mái. Không nên mặc đồ quá bó, quá thô làm cản trở chuyển động thân dưới.


Bước 1: Hỗ trợ người bệnh ngồi lên yên xe, hai tay cầm nắm vào ghi đông. Nếu người bệnh liệt chi trên nên cố định tay vào ghi đông bằng băng dán.


Bước 2: Điều chỉnh tư thế tập cho bệnh nhân, đảm bảo trọng lực dồn về phía chân lành.


Bước 3: Thực hiện đạp xe tại chỗ. Thời gian và tốc độ đạp xe tùy thuộc vào thể trạng người bệnh. Tối đa nên tập liên tục 30 phút. Giữa các khoảng thời gian tập là quãng nghỉ nhẹ 2 – 3 phút. Nếu bệnh nhân liệt / mất cảm giác một bên chân cần hỗ trợ đạp để kích thích chuyển động.


Bước 4: Từ từ hạ tốc độ đạp trong 1 – 2 phút rồi dừng hẳn. Sau đó để bệnh nhân tại chỗ hoặc đỡ xuống nghỉ ngơi, đồng thời kiểm tra tình trạng sức khỏe, theo dõi tiến triển để có điều chỉnh vào lần tập tiếp theo.


Lưu ý sử dụng xe đạp phục hồi chức năng đúng cách


Những lưu ý sau giúp bệnh nhân và người nhà sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng hiệu quả nhất, đặc biệt với những người tập lần đầu. Tổng hợp ý kiến từ các nhà sản xuất và từ chuyên gia phục hồi chức năng, Hải Minh xin chia sẻ với bạn một vài hướng dẫn sau:


Kiểm tra tổng quát xe trước khi tập


Khi mới mua xe tập về hoặc lâu ngày không sử dụng, người nhà hoặc chuyên viên kỹ thuật cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng của xe bao gồm độ chắc chắn, khả năng chuyển động, khả năng thực hành, kiểm tra màn hình (nếu có),.. Hãy đảm bảo bệnh nhân được tập luyện trong điều kiện an toàn tốt đa. Bên cạnh đó nên kiểm tra xe trước mỗi buổi tập và định kỳ bảo dưỡng xe.


Điều chỉnh tư thế yên xe phù hợp


Các mẫu xe đạp tập phục hồi chức năng thường được sản xuất theo khuôn mẫu, khó để vừa vặn với người bệnh ngay lập tức nhưng đều có khả năng điều chỉnh tư thế linh hoạt. Trong đó điều chỉnh yên xe và tay lái là quan trọng nhất. Cần điều chỉnh sao cho bệnh nhân được tập đúng tư thế và thoải mái nhất. Trong quá trình tập đầu gối khi duỗi hết cỡ sẽ gập khoảng 0 – 15 độ, chân đặt bàn đạp vừa vặn, đầu gối mở. Tay lái không nên để quá gần hoặc quá xa bệnh nhân mà giữ khoảng cách tương đối như với xe đạp thông thường.


Điều chỉnh tư thế tập cho bệnh nhân


Tư thế tập đóng vai trò rất lớn trong việc phục hồi của bệnh nhân khi sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng. Tư thế chuẩn là để người tập luôn nhìn thẳng về phía trước, lưng thẳng, chân thẳng hàng với vai và hơi mở để tạo hình chữ V


Tăng giảm tốc độ hợp lý


Nên giữ tốc độ đạp xe ở mức trung bình trong giai đoạn đầu tập luyện. Kháng lực không nên quá nặng khiến người bệnh tốn sức. Sau thời gian theo dõi hiệu quả hãy cân nhắc để tăng dần cường độ tập luyện.


Cách xử trí khi gặp tai biến


Trong quá trình tập xe đạp tập phục hồi chức năng, một số tai biến có thể xảy ra là:


Tăng huyết áp: Đỡ người bệnh xuống, cho nghỉ ngơi và uống thuốc hạ áp


Người bệnh tập quá sức: Dừng tập, nghỉ ngơi tại chỗ hoặc đưa bệnh nhân ra khu vực thoáng mát


Biểu hiện đau cơ, đau khớp: Dừng tập, theo dõi vị trí đau, cho uống thuốc giảm đau và nghỉ ngơi. Nếu tình trạng nặng chuyển qua điều trị.


Các mẫu xe đạp tập phục hồi chức năng tốt nhất


Hiện nay Thiết bị y tế Hải Minh là đơn vị uy tín phân phối các dòng sản phẩm xe đạp tập phục hồi chức năng uy tín, chính hãng từ Ý, Đài Loan,…với thiết kế hiện đại, kiểu dáng bắt mắt cùng nhiều tính năng giúp hỗ trợ người bệnh tập luyện hiệu quả.


Xe đạp tập phục hồi chức năng RUN700-TR


Xe đạp tập phục hồi chức năng RUN700-TR được sản xuất bởi thương hiệu Runner từ Ý. Thiết bị có kiểu dáng gọn nhẹ phù hợp bệnh nhân tập luyện ngay tại nhà. Được trang bị màn hình hiển thị phía trước, RUN700-TR cho phép người nhà và bệnh nhân theo dõi được hiệu quả tập luyện dễ dàng. Hệ thống kiểm tra ứng suất được tích hợp hỗ trợ điều chỉnh lực kháng phù hợp với bệnh nhân lớn tuổi hoặc vận động khó khăn.



Xe tập phục hồi chức năng 7.0U


Xe tập phục hồi chức năng 7.0U được sản xuất bởi Dyaco international, thương hiệu đến từ Đài Loan. Dòng xe đạp tập luyện này có thiết kế tương đồng với xe đạp thông thường, cùng một số tính năng cải tiến như yên xe quá khổ điều chỉnh linh hoạt, tay cầm mở rộng,..


Các phép đo lực được tích hợp và hiển thị bằng đồ họa giúp theo dõi và điều chỉnh kịp thời tư thế và tác động lực của bệnh nhân. Hiệu suất tập luyện cũng được đo lường theo thời gian thực.


Hy vọng những sản phẩm xe đạp phục hồi chức năng từ Thiết bị y tế Hải Minh sẽ hỗ trợ tốt cho người bệnh trong quá trình luyện tập, hồi phục tầm vận động của cơ thể.. Nếu có nhu cầu tư vấn, đặt mua xe đạp phục hồi chức năng, Quý khách hàng hãy liên hệ tới website Thiết bị y tế Hải Minh hoặc hotline 0988 086 003


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page