top of page
  • Ảnh của tác giảThiết Bị Y tế Hải Minh

Đặc điểm buồng điều trị oxy cao áp trong y học

Ứng dụng các thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến vào khám chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của y khoa. Việc thực hiện điều trị với những trạng bị chất lượng, có tính chuyên sâu sẽ giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện tình trạng đau nhức, thoái hóa khớp cũng như nhiều bệnh lý nan y khác…Và đó là những giá trị tuyệt vời của buồng điều trị oxy cao áp hiện đã có mặt tại Thiết bị y tế Hải Minh hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về trang thiết bị này ngay trong thông tin bài viết dưới đây nhé!


Buồng điều trị oxy cao áp là gì?


Là một phương pháp tương đối còn khá mới mẻ trong nền y học hiện nay, không ít người bệnh vẫn còn rất lạ lẫm với khái niệm buồng điều trị oxy cao áp. Trên thực tế, đây là trang thiết bị hiện đại được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý: xương khớp- thần kinh, tự kỷ…Sử dụng thiết bị này được xem là bước tiến lớn giúp bệnh nhân tránh khỏi các đau đớn đồng thời hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh lý một cách hiệu quả, tích cực.



Buồng oxy cao áp (Hyperbaric Oxygen Therapy – HBOT) là hệ thống hoạt động với buồng kính chứa hoàn toàn là oxy nhằm tạo ra áp lực cao. Liệu pháp điều trị này nhằm mang lại khả năng điều dưỡng và chữa trị các căn bệnh nan y, đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp.


Tại Việt Nam, điều trị oxy cao áp là phương pháp còn tương đối mới mẻ nhưng ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Hiện nay, tại các phòng khám chuyên khoa sâu đã nhanh chóng ứng dụng và cho thấy những hiệu quả ấn tượng. Điều quan trọng đối với liệu pháp này đó chính là người bệnh cần được tiếp nhận điều trị bằng cách nằm trong máy chuyên dụng. Đây chính là lý do buồng điều trị trở thành mối quan tâm của rất nhiều người.


Các đối tượng chỉ định của buồng điều trị oxy cao áp


Với sự phát triển vượt bậc của Y khoa, hiện nay thiết bị buồng HBOT được ứng dụng trong điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, đối với mỗi trường hợp cụ thể sẽ có các chỉ định riêng, theo sự thăm khám và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Hai hình thức điều trị thường thấy đối với thiết bị y tế này bao gồm: buồng điều trị oxy cao áp theo chỉ định tương đối và chỉ định tuyệt đối.



Cụ thể:


Chỉ định tương đối sử dụng trong các hoạt động chữa những bệnh lý về nội khoa như sau:


Người bệnh đột quỵ, nhồi máu não, tiền đình.


Bệnh nhân mắc chứng đau đầu, mất ngủ, rối loạn tuần hoàn não, xơ vữa động mạch, hệ tim mạch thiếu ổn định trong thời gian dài.


Người bị bại não.


Chứng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em



Các chỉ định điều trị tuyệt đối với buồng HBOT sử dụng với đối tượng:


Các trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc khí CO.


Thợ lặn bị giảm áp, tắc mạch do khí.




Ưu điểm của buồng điều trị oxy cao áp là gì?


Được nghiên cứu và phát triển dựa trên nhu cầu về khám chữa bệnh của con người. Buồng điều trị oxy cao áp giúp mang lại nhiều công năng tích cực, trực tiếp xử lý và hỗ trợ hồi phục cho bệnh nhân. Mặc dù hiện nay chưa có đầy đủ các tài liệu lâm sàng cho thấy buồng HBOT hiệu quả với điều trị ung thư, chứng tự kỷ hay tiểu đường. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, buồng điều trị cao áp liệu pháp trị liệu hiệu quả với nhiều bệnh lý.



Phương pháp này không trị mang lại khả năng điều trị trực tiếp với các tình trạng bệnh được nêu ở trên. Chúng còn mang lại tác dụng điều dưỡng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Đặc biệt, buồng oxy cao áp rất an toàn với cả trẻ mới sinh và người già yếu. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó là nó không đưa bất kỳ chất lạ nào vào cơ thể nên không gây khó chịu cho người bệnh, không để lại tác dụng phụ.


Liệu pháp oxy cao áp có lợi ích khá lớn tuy nhiên người bệnh không nên lạm dụng khi chưa tìm hiểu kỹ. Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, phương thức điều trị với buồng oxy cao áp chỉ nên được thực hiện khi đã cân nhắc kỹ và cần tuân theo chỉ định nghiêm ngặt. Điều này sẽ giúp bệnh nhân tránh gặp phải các hiệu ứng xấu không mong muốn.


Buồng điều trị oxy cao áp có tác dụng phụ không?


Một câu hỏi khác cũng được rất nhiều người băn khoăn về buồng điều trị oxy cao áp. Đó chính là liệu chúng có gây nên tác dụng phụ trong quá trình điều trị hay không? Với câu hỏi này, câu trả lời là: thiết bị điều trị buồng HBOT rất an toàn. Trong quá trình điều trị, hầu như bệnh nhân sẽ không gặp phải bất kì tác dụng phụ nào.


Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cần lưu ý bởi chúng có thể gây ra hiệu ứng không mong muốn. Cụ thể:


Bệnh nhân mắc một trong các bệnh như áp xe khí kín, tràn khí màng phổi.


Người bệnh động kinh.


Người bệnh mắc chứng tăng huyết áp( HA>160/90mmHg).


Bệnh nhân ám ảnh với không gian chật hoặc mẫn cảm với oxy.


Người đang bị viêm nhiễm ở mũi, họng, xoang mũi và tai giữa.


Đây là những đối tượng được khuyến cáo không nên điều trị với oxy cao áp. Trong trường hợp bắt buộc điều trị với phương pháp này thì cần có biện pháp đối ứng, khắc phục như: dùng thuốc an thần chống động kinh, dẫn lưu các ổ khí kín trong cơ thể, thuốc hạ huyết áp,… trước khi tiếp nhận điều trị oxy cao áp.



Buồng điều trị oxy cao áp hỗ trợ điều trị được những bệnh gì?


Là thiết bị y tế đặc thù nhưng mang lại hiệu quả điều trị được ứng dụng trong nhiều bệnh lý.Buồng HBOT mang lại rất nhiều giá trị, hỗ trợ đắc lực vào quá trình thăm khám và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân. Các trường hợp dưới đây có thể sử dụng liệu pháp oxy cao áp từ các buồng HBOT như một phương pháp trị liệu mang lại hiệu quả vô cùng cao.


Đối với các bệnh nội khoa


Buồng oxy cao áp điều trị hiệu quả các bệnh nội khoa thường gặp như sau:



Chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não: bằng việc áp dụng điều trị sớm với buồng HBOT sẽ giúp làm giảm tác động gây phù nề não. Đồng thời liệu pháp giúp hỗ trợ phục hồi các di chứng về vận động, ngôn ngữ, bài tiết…


Bệnh tim mạch: Oxy cao áp tại các buồng HBOT có hiệu quả tích cực giúp giảm nhanh các biểu hiện của bệnh như đau ngực, chóng mặt, mệt mỏi…Từ đó chúng giúp các bệnh nhân có nguy cơ hoặc đã từng mắc nhồi máu cơ tim, thiểu năng tuần hoàn não, viêm tắc mạch máu chi dưới,.. thuyên giảm tình trạng bệnh.


Điếc đột ngột, giảm thị lực đột ngột: bệnh lý xảy ra với nguyên nhân do giảm máu tới nuôi dưỡng ốc tai, động mạch trung tâm võng mạc. Khi ứng dụng điều trị oxy cao áp sẽ giúp nuôi dưỡng mạch máu bị co thắt, đánh tan cục máu đông,…Đây là bệnh lý cấp cứu nên điều trị oxy cao áp càng sớm càng tốt.


Đối với việc điều trị các chấn thương bên ngoài


Các vết thương hở lâu ngày chưa khỏi: thường xuất phát từ nguyên nhân nhiễm trùng, do viêm tắc động mạch…. Điều trị với oxy cao áp sẽ nhanh chóng giúp các vết thương này ngừng hoại tử, giảm tiết dịch, kích thích phát triển mô da.


Trong chấn thương chỉnh hình: buồng điều trị oxy cao áp giúp nuôi dưỡng, hạn chế việc bị phù nề vùng vết thương. Đặc biệt chúng ngăn ngừa nguy cơ gây nhiễm trùng kỵ khí, giúp xương, vùng nối ghép nhanh chóng liền, mang lại kết quả hỗ trợ hậu phẫu tốt hơn. Đặc biệt, liệu pháp sử dụng oxy cao áp được đánh giá rất cần trong giai đoạn chuẩn bị và sau phẫu thuật đối với những đối tượng có độ đông máu kém, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim.


Oxy cao áp trong điều trị trẻ bị bệnh tự kỷ ở trẻ và trẻ bị bại não.


Trẻ bại não nếu được tiến hành điều trị oxy cao áp sớm sẽ giúp giảm đi các di chứng về thần kinh và vận động. Đặc biệt, oxy cao áp hỗ trợ cải thiện rất hiệu quả các khiếm khuyết về tương tác xã hội, về giao tiếp (ngôn ngữ) và rối loạn hành vi ở trẻ tự kỷ.


Sử dụng buồng oxy cao áp với trẻ đẻ non, trẻ suy dinh dưỡng giúp thúc đẩy về thể chất, hỗ trợ trẻ phát triển tốt, nhất là hệ thần kinh.


Đối với các bệnh khác


Buồng HBOT cũng được áp dụng điều trị trong các trường hợp khác như:


Người bệnh suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể: khi sử dụng buồng oxy cao áp sẽ giúp cơ thể hồi phục, tăng cường thể lực sau ốm nặng,…


Sử dụng trong các biến chứng như: hoại tử xương, hoại tử mô mềm,…do xạ trị ở người bệnh ung thư.


Tổng kết


Hi vọng rằng, với những thông tin giới thiệu về buồng điều trị oxy cao áp sẽ mang lại cho bạn nhiều tham khảo hữu ích. Là thiết bị y tế chuyên sâu mang lại hiệu quả điều trị với nhiều bệnh lý, buồng HBOT thực sự cần thiết với các bệnh viện lớn, các phòng khám chuyên khoa sâu. Hiện nay, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hải Minh đang là đơn vị trực tiếp phân phối chính hãng thiết bị y tế này. Với cam kết về chất lượng, khung giá tốt, hỗ trợ lắp đặt. Hải Minh sẽ mang đến cho phòng khám hay các bệnh viên sự lựa chọn tốt nhất.


Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn tốt nhất, bạn nhé!


23 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page